Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Nhận biết và chữa tránh tái phát bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là một trong những bệnh phổ biến về hậu môn - trực tràng, xảy ra do nhiễm trùng ở các khe và nhú hậu môn lâu ngày không được chữa trị gây ra. Rò hậu môn có tái phát không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm và lo lắng hiện nay. Do đó, bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc của người bệnh. Xem thêm cấp độ trĩ để hiểu về bệnh.

Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là một trong những bệnh phổ biến về hậu môn - trực tràng, xảy ra do nhiễm trùng ở các khe và nhú hậu môn lâu ngày không được chữa trị gây ra.

Biểu hiện của bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là bệnh do nhiễm khuẩn, tạo thành áp xe chảy mủ ở giai đoạn đầu, và nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây rò hậu môn. Khi đó, bệnh sẽ có những triệu chứng đặc trưng:

Đau rát vùng hậu môn

Hậu môn bị nhiễm trùng, chảy mủ trong vài ngày đầu, sau đó các cơn đau sẽ xuất hiện. Kèm theo đó, người bệnh sẽ thấy có một khối căng ở rìa hậu môn mà khi sờ vào là phát hiện được ngay.

Áp xe hậu môn chảy mủ

Áp xe là tình trạng đặc trưng của bệnh rò hậu môn nhưng có triệu chứng không rõ ràng.  Thông thường, nếu áp xe chảy mủ nhiều sẽ dễ nhận biết và cơn đau cũng giảm dần do mủ thoát ra ngoài. Đối với các trường hợp đau nặng, mủ ít thoát ra ngoài, có cảm giác căng tức vùng hậu môn, như có một khối căng phồng lên.

Sưng phù

Rò hậu môn thường gây viêm nhiễm, xảy ra tình trạng bị tắc nghẽn, các mụn mủ xuất hiện, khối căng phồng sẽ gây sưng phù hậu môn. Tùy theo mức độ bệnh mà sẽ bị sưng phù, gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Ngứa

Kéo theo các triệu chứng apxe, chảy mủ gây viêm nhiễm, kích thích da hậu môn gây ngứa. Cùng với đó, hậu môn cũng luôn ở trong tình trạng bị ẩm ướt rất khó chịu, da hậu môn đổi màu, trầy xước,…

Các triệu chứng của bệnh rò hậu môn cần được khắc phục và điều trị sớm để tránh gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và ngăn chặn biến chứng xảy ra.

Tại sao rò hậu môn dễ tái phát?

Rò hậu môn là căn bệnh rất thường gặp và dễ mắc phải với cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Bệnh tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng khá phiền toái, khó chịu, ảnh hưởn đến đời sống tình dục, hạnh phúc gia đình.

Với căn bệnh rò hậu môn, tuy đã điều trị khỏi nhưng rất dễ tái phát. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này mà người bệnh cần lưu ý:

Do quy trình điều trị, phẫu thuật không đạt yêu cầu, điều trị không dứt điểm dẫn đến vẫn còn sót đường rò đang có mầm bệnh. Sau điều trị không có chế độ kiêng cử, ăn uống không hợp lý, hay người bệnh có hệ miễn dịch kém, mắc phải một số căn bệnh khác.

Làm gì để hạn chế rò hậu môn tái phát?

  • Đường rò này là một đường hầm, phía trong là tổ chức hạt mạn tính, bệnh rò hậu môn được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật, điều trị công nghệ cao. Để bệnh khó tái phát, nhất thiết phải đạt được yêu cầu có phương pháp mổ thích hợp, tìm được lỗ rò trong, lấy hết các chất xơ, phá hết ngóc ngách, không được làm tổn thương cơ thắt vì dễ gây đại tiện không tự chủ.
  • Tuy nhiên, để phá hết tổ chức xơ phải cắt rộng nên dễ làm tổn thương cơ thắt, còn nếu giữ được cơ thắt sẽ rất khó lấy hết được tổ chức xơ nên bệnh thường tái phát nhiều lần.
  • Hiện nay, phương pháp kỹ thuật HCPT là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị rò hậu môn hiện đại, mang lại hiệu quả cao nhất.
  •  Ngoài ra, để tránh tình trạng tái phát rò hậu môn, người bệnh cần đi khám và điều trị sớm, đúng kỹ thuật, tránh diễn biến thành rò hậu môn phức tạp, có đường rò ngoằn ngoèo, nhiều ngóc ngách, nhiều lỗ thông ra ngoài da.
Nguồn : phongkhamdakhoanguyentrai.vn

Hy vọng người đọc sẽ có những thông tin bổ ích qua bài viết trên, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp miễn phí và nhanh chóng.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét