Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Tìm hiểu bệnh lậu là gì - Nguyên nhân, dấu hiệu, hậu quả và cách điều trị bệnh lậu

Chúng ta thường nghe nhắc đến bệnh lậu như là một chứng bệnh hay gặp của dân “ăn chơi” và người có cuộc sống bình thường thì khó mà dính phải nó. Thế nhưng quan niệm đó ngày nay được chứng minh là sai lầm. Tỷ lệ mắc bệnh lậu ngày càng cao, người mắc bệnh lậu ngày càng đa dạng về thành phần, tuổi tác,…Lý giải những điều đó như thế nào đây? Bạn đã chắc chắn rằng mình có cái nhìn đầy đủ về bệnh lậu hay chưa?

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu hay còn gọi là mủ lậu là một căn bệnh tình dục phổ biến có mức độ lây truyền cao trên thế giới hiện nay. Đây là một chứng bệnh do sự xâm nhập trực tiếp của vi khuẩn lậu - Neisseria gonorrhoeae vào cơ thể con người cả nam lẫn nữ chủ yếu bằng con đường tình dục. Bệnh lậu gây ra các vấn đề về viêm nhiễm cho cơ thể. Một số viêm nhiễm thường thấy ngày nay do lậu gây ra như viêm nhiễm bộ phận sinh dục, nhiễm trùng trực tràng, hậu môn, cổ họng…



Đây là một bệnh có tốc độ lây truyền cao. Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới WHO, trung bình trên thế giới có 62 triệu ca mắc lậu và khoảng 1000 người tử vong do bệnh này mỗi năm.

Nguyên nhân gây nên bệnh lậu là gì?

Bệnh có thể lây truyền giữa người với người thông qua bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc đường miệng. Xác suất mắc bệnh lậu là khá cao khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ an toàn: đối với nam giới tỉ lệ mắc lậu đạt 20% khi quan hệ lần đầu với người mang bệnh; ở nữ thì con số này lên đến 60-80%. Khả năng nhiễm lậu còn cao hơn nữa đối với những người nam có quan hệ đồng tính. Mẹ cũng có thể lây khuẩn lậu sang con trong quá trình mang thai.

Ngoài ra bệnh cũng có thể lây qua việc tiếp xúc với các vết thương hở của người nhiễm lậu; việc bất cẩn khi sử dụng những đồ vật có chứa vi khuẩn lậu… Những yếu tố này khá hãn hữu vì vi khuẩn lậu tồn tại không lâu trong môi trường tiếp xúc bình thường. Tuy nhiên không phải vì thế mà chúng ta chủ quan mất cảnh giác. Việc giữ vệ sinh cá nhân cũng như môi trường xung quanh là điều cần thiết để bảo vệ bạn và người thân khỏi vi khuẩn lậu.

Triệu chứng và biểu hiện của lậu ở nam và nữ giới

Tốc độ phát triển của vi khuẩn lậu trong cơ thể người khá nhanh, cứ 15 phút sẽ diễn ra quá trình phân chia một lần nên thời gian ủ bệnh cũng tương đối ngắn. Chỉ sau khoảng từ 2-5 ngày kể từ khi nhiễm bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng khá rõ ràng:

Người nhiễm lậu xuất hiện tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra mủ, tiểu nóng rát; xuất hiện dịch mủ ở đầu niệu đạo.




Dấu hiệu ở nữ giới

Nữ giới xuất hiện khí hư bất thường và có mùi hôi khó chịu. Ngoài những biểu hiện ở bộ phận sinh dục, người bệnh còn có biểu hiện viêm nhiễm ở miệng hoặc cổ họng nếu như có tiếp xúc tình dục tại những vị trí này.

Dấu hiệu ở nam giới

Nam giới nhiễm lậu thường xuất hiện tình trạng đau buốt dương vật khi cương cứng hoặc khi quan hệ tình dục.

Hình ảnh thực tế về bệnh lậu





Một số biến chứng và tác hại của lậu ở nữ giới và nam giới

Bệnh lậu nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Đối với nữ giới:

Vi khuẩn lậu có thể gây ra một số chứng bệnh ở phụ nữ như viêm nhiễm vùng chậu, cơ quan sinh dục, nhiễm trùng ống dẫn trứng,…Sự viêm nhiễm có thể tự động lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể nếu không có bất kỳ biện pháp chữa trị nào.

Bệnh lậu khiến nguy cơ mang thai ngoài tử cung rất cao thậm chí có thể gây vô sinh ở nữ giới. Phụ nữ mắc bệnh lậu trong quá trình mang thai nếu không được chữa trị kịp thời có thể bị sảy thai hoặc lây lậu sang cho thai nhi khiến cho trẻ dễ tử vong khi mới ra đời.

 Đối với nam giới:

Vi khuẩn lậu khi xâm nhập vào bộ phận sinh dục của nam giới sẽ gây nên các chứng viêm nhiễm như viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt. Nếu để bệnh hoành hoành thời gian dài trong cơ thể, nam giới cũng có thể bị mắc chứng vô sinh.




Đặc biệt, vi khuẩn lậu có thể gây nhiễm trùng máu đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Lậu còn làm giảm sức đề kháng của người bệnh, tạo điều kiện cho một số tác nhân xấu ngoài môi trường dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây một số bệnh lý nghiêm trọng khác.

Chữa trị bệnh lậu như thế nào?

Lậu là một bệnh hoàn toàn có thể chữa trị được. Nó không giống như các bệnh mãn tính hay bệnh do virus chưa có thuốc đặc trị gây ra. Khi cảm thấy nghi ngờ hoặc có sự xuất hiện của một số triệu chứng tình nghi bệnh lậu, chúng ta nên đến những cơ sở y tế có khám chữa các bệnh xã hội để kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời, tránh việc trì hoãn, thỏa hiệp với bệnh hoặc tự mua thuốc về uống. Điều quan trong của việc chữa lậu là phải càng sớm càng tốt bởi vì y học ngày nay có khả năng loại bỏ triệt để vi khuẩn lậu ra khỏi cơ thể nhưng không thể phục hồi hoàn toàn các biến chứng do bệnh gây ra. Vì vậy lời khuyên ở đây là đừng để bệnh lậu có đủ thời gian hủy hoại cơ thể bạn!

Điều trị bệnh lậu tốn bao nhiêu?

Chi phí khám chữa bệnh lậu như đã nói trên là tùy thuộc vào tình trạng diễn tiến của bệnh. Ngoài ra việc chữa bệnh lậu có sự khác nhau về chi phí là tùy thuộc một số vấn đề khác chẳng hạn:

Nhu cầu của người bệnh
.
Việc chữa bệnh hiện đại còn bao hàm cả khái niệm dịch vụ. Người bệnh ngày nay cũng giống như khách hàng, do đó có thể có yêu cầu hoặc lựa chọn dịch vụ khám chữa khác nhau. Một số cơ sở có những phòng khám riêng cho những người muốn điều trị đặc biệt hay điều trị theo yêu cầu. Nếu người bệnh khám bình thường thì chi phí sẽ rẻ hơn với chất lượng dịch vụ trung bình, người khám có nhiều yêu cầu về tiện nghi thì chi phí cao hơn.

Cơ sở y tế khám chữa

Hiện nay, có nhiều cơ sở y tế thuộc cả loại hình nhà nước và tư nhân với chất lượng và quy mô khác nhau có xét nghiệm và chữa trị bệnh lậu. Người bệnh nên tìm hiểu kỹ và đến các cơ sở y tế uy tín để được khám chữa tốt với chi phí hợp lý.

Các chi phí chuyên môn.

Ngoài những yếu tố trên, chi phí điều trị bệnh lậu có thể liên quan đến một số yếu tố khác như: tay nghề của bác sĩ, các dịch vụ liên quan đến việc khám bệnh, quy định riêng của từng nơi khám chữa bệnh…

Chi phí điều trị bệnh luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Thế nhưng sức khỏe là cái quan trọng nhất. Do đó khi phát hiện bệnh, chúng ta không nên trì hoãn, thỏa hiệp để bệnh kéo dài dẫn đến những di chứng xấu ảnh hưởng đến cơ thể cũng như tính mạng bản thân. 

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét