Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Những điều chưa biết về bệnh sùi mào gà

Hẳn ít nhiều đã có những người nghe qua cụm từ sùi mào gà. Đây là một trong những căn bệnh xã hội phổ biến hiện nay. Sùi mào gà gây ra rất nhiều những ảnh hưởng xấu, không chỉ đối với sức khỏe của người bệnh. Mà nó còn tác động tiêu cực đối với cuộc sống của người nhiễm và toàn xã hội. Những thông tin về sùi mào gà hiện nay có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng hoặc trong sách báo. Tuy nhiên, không phải bất cứ người nào cũng có hiểu biết đầy đủ những kiến thức về sùi mào gà. Hiểu biết sâu rộng những kiến thức còn thiếu về sùi mào gà sẽ giúp bạn có thể phòng tránh bệnh một cách hiệu quả. Ngoài ra, đối với những người khi mắc phải căn bệnh này có thể điều trị một cách hợp lý.




Dưới đây là những điều có thể bạn chưa biết về sùi mào gà.

Quan hệ tình dục không phải là con đường duy nhất khiến bạn mắc phải căn bệnh sùi mào gà.

Tác nhân chính gây ra căn bệnh sùi mào gà chính là lây nhiễm virus HPV từ người này sang người khác. Giống như nhiều căn bệnh xã hội khác, hoạt động tình dục chính là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra căn bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất có thể khiến bạn mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Ngoài quan hệ tình, sùi mào gà còn lây truyền qua các con đường sau:

- Lây truyền từ mẹ sang con trong thời gian mang thai hoặc trong quá trình sinh thường. Điều này động nghĩa với việc trẻ em cũng có nguy cơ mắc căn bệnh sùi mào gà.

- Do sử dụng chung các vật dụng cá nhân nơi công cộng hay với người không rõ ràng mà trong người có chứa virus gây bệnh. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng chung các vật dụng như: khăn mặt, khăn tắm, đồ lót, quần áo, bồn tắm, bàn chải, dao cạo râu,…

- Mặc dù HPV không thể tồn tại ngoài điều kiện môi trường được lây. Tuy nhiên, việc bạn có những tiếp xúc trực tiếp với vết thương ngoài niêm mạc da có chứa HPV cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà.

Có một vấn đề liên quan đến nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà có thể bạn chưa biết nữa. Đó là không chỉ quan hệ tình dục theo hình thức truyền thống (quan hệ qua đường âm đạo), mà quan hệ bằng miệng hay quan hệ qua đường hậu môn cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Đặc biệt, sử dụng bao cao su khi quan hệ chỉ có tác dụng một phần giúp bạn phòng tránh nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Nó không có khả năng ngăn cản tuyệt đối virus HPV lây nhiễm qua cơ thể bạn.

Sùi mào gà có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm

Sùi mào gà không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Mà nó còn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm mà bạn cần phải biết. Bệnh tác động xấu đến chức năng tình dục và có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ. Dưới đây là những biến chứng nguy hiểm của sùi mào gà mà bạn có thể mắc phải.



Sưng tắc cục bộ, gây nghẽn mạch

Đối với rất nhiều trường hợp, bệnh nhân bị sùi mào gà không được chữa trị một cách hiệu quả. Điều này dẫn đến nguy cơ bội nhiễm, sang chấn vết thương do những u nhú, tổn thương phát triển quá lớn. Tình trạng này có thể là tắc nghẽn bao quy đầu hoặc gây bí tiểu. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho nhiều bệnh lý nguy hiểm khác hình thành và phát triển.

Ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Hầu hết trường hợp bệnh nhân nữ giới bị ung thư cổ tử cung đều có liên quan đến sự tồn tại và phát triển của virus HPV. Điều này cho thấy, sùi mào gà có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cực kỳ cao ở nữ giới đó là tình trạng ung thư cổ tử cung. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tình dục. Nó có thể đe dọa đến chức năng sinh sản sau này ở nữ giới.

Ung thử dương vật

Ở nam giới, sùi mào gà cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tình dục và chức năng sinh sản sau này. Vấn đề này có thể khiến nam giới cảm thấy mệt mỏi và suy nhược cơ thể vì chịu nhiều áp lực về tâm lý. Đặc biệt, sùi mào gà ở nam giới có thể dẫn đến nguy cơ ung thư dương vật. Điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng là các quý ông có thể phải cắt bỏ hoàn toàn cơ quan sinh dục.

Ngoài ra, sùi mào gà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như: ung thư hậu môn, ung thư vòm họng (sùi mào gà ở miệng lưỡi) hay bị suy giảm thị lực có thể dẫn đến mù lòa (sùi mào gà ở mắt),… Tuy nhiên, đối với những biến chứng ung thư do sùi mào gà mang lại, chỉ những trường hợp bệnh nhân nhiễm phải HPV thuộc chủng virus số 16 và 18 mới mắc phải nguy cơ này.

Sùi mào gà có thể dễ dàng tái phát trở lại mắc dù đã được điều trị hiệu quả

Có một vấn đề bạn cần lưu ý, đó là các phương pháp điều trị sùi mào gà hiện nay thường đem lại hiệu quả rất cao cho người bị bệnh. Tuy nhiên, các phương pháp này vẫn chưa thể đặc trị và tiêu diệt hoàn toàn virus HPV gây bệnh. Do đó, sùi mào gà có thể dễ dàng tái phát trở lại, đặc biệt là giai đoạn 6 tháng sau khi điều trị nên phải hết sức lưu ý và thận trọng.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét